Là một stylist nổi tiếng, gắn bó lâu năm với nghề,Thiện Khiêm bén duyên công việc này theo một hoàn cảnh khá đặc biệt. Trước đây, anh từng là phóng viên chuyên viết bài. Trong lúc làm việc, thấy nghệ sĩ không có hình ảnh ăn nhập với nội dung bài viết nên anh muốn xây dựng phong cách theo cá nhân mình, dẫn đến từ từ chuyển nghề. Quá đệ trình làm stylist cho anh sống với nhiều xúc cảm khác nhau, lúc buồn, khi vui, lúc nổi loạn, khi thì bình phẩm an.
Thiện Khiêm có lúc "chán nghề đến tận cổ, thậm chí muốn bỏ đi làm mướn việc khác vì chưng tuột mất nhiều cảm xúc. Nhưng cuối cùng vẫn sống với nghề, tuồng như là máu thịt rồi". Mỗi giai đoạn, xúc cảm của anh khác nhau thành ra cách nhìn cũng khác nhau. Lúc trước, hình ảnh anh thực hiện thường nổi loạn, tìm bất luận cái gì lạ để đưa vào, huyễn hoặc chính thị trong từng tấm hình biểu lộ sự mâu thuẫn phong cách. Còn hiện tại, anh có xu hướng cảm xúc nhẹ nhàng, phẩm bình yên hơn, bởi vì đó sở thích stylist cũng chuyển sang xưa cũ, thế hệ thường.
Làm lâu năm trong nghề, stylistThiện Khiêm được đánh giá là cẩn thận, khó tính, yêu cầu cao.
- Anh đã thực hiện đầu hàng trăm bộ ảnh với nhiều concept khác nhau, vậy không gian nào kích thích anh sáng tạo hơn cả?
- Studio của tôi là cánh đồng. Ban đầu nghe nói vậy, ai cũng tưởng tôi là tuýp người lãng mạn, nhưng kỳ thực không phải. Tôi hay chọn cánh đồng để chụp bởi nơi đó không cần đóng phí, không bị ai làm khó dễ, hình dễ đẹp và phù hợp với tôi nữa. Tôi thường ước được thuê một phim trường rộng lớn để làm theo ý thích nhưng không có tiền.
- Anh tâm tình đã có lúc chán nghề đến tận cổ, tại sao cuối cùng vẫn tiếp thô tục theo đuổi?
- Chụp hình hoài tôi tưởng mình sung, hóa ra lại chán bởi chưng cứ quanh co những ý tưởng cũ. Nếu muốn thử thách và ngục thất phá thì không có đồng cân đầu tư, huyễn hoặc ít ra môi trường mình làm việc dễ dãi quá thành thử hoá lười. Lười và không có được đầu tư tốt thành thử dễ chán.
Tôi rắp ranh bỏ nghề nhiều lần rồi, nhưng bất thành. Tôi từng sang Trung Quốc một mình để đi buôn quần áo, mua từng món mix lại rất đẹp, tha cả đống về bán nguyên bộ chứ không bán lẻ từng món. Có những cô bạn rất nằm mộng tôi mix, tôi chat qua webcam với họ rồi chỉ dẫn cách mix. Họ hài lòng, mỗi lần mua cả chục bộ. Tôi thấy bán hàng thờitrang cũng dễ đó chứ, khiếu của mình mà. Đi lấy hàng nhiều lần về bán có lời, còn có áo quần chụp theo ý mình, tôi sung hẳn lên... Được một thời gian, món hàng tôi bán 350.000 đồng, có người lấy y như vậy nhưng bán 80.000 đồng, tôi lỗ nên quay lại làm stylist.
Giải vàng Siêu mẫu Việt Nam 2013Lan Khuê hóa công chúa chiêm bao nằm mộng trên đồng cỏ - không gian sáng tạo yêu thích của stylist Thiện Khiêm.
- Nhiều năm làm nghề, anh đã cộng tác với nhiều người nổi tiếng, nhưng tần suất đó đang ít dần. Tại sao vậy?
- Tôi từng gộp 100 nhân đấu vật đám xá từ kịch, điện ảnh, truyền hình, ca nhạc, người mẫu... đến cả cải lương bổng để làm báo xuân nhưng giờ lười mời, mất hứng thú. Tôi tự thưởng cho mình những chuyến du lịch để nghiền ngẫm và thay đổi.
Cách stylist của tôi bây chừ thiên nhiều về cảm xúc. Sự chia ly hay hạnh phúc cũng được tôi đưa vào nhiều hơn, cụ thể hơn. Quần áo thời trang bắt đầu trở nên một hình thức đi cùng để biểu hiện cảm xúc.
- Trong mệnh các người đẹp từng cộng tác, anh gắn bó với những ai?
- Tôi hiện giờ chơi khá thân với Huỳnh Nu và Khánh Ngọc. Tôi luôn nói hai em tránh xa những scandal, chiêu trò, mặc dù rằng đường đi như vậy lâu hơn. Khoe thân hay khoe ô tô, nhà cửa, ngoại tình mê hoặc phát ngôn gây sốc thì nhanh chóng nức tiếng lắm, nhưng đó là phải chi trị ảo. Mình sống cần biết tỉnh táo và hưởng thụ cái hạnh phúc nghề nghiệp đem lại. Hiện giờ hai em cũng ngoan, hy vọng là không bị lôi kéo và dụ dỗ.
- Đa số mệnh ý kiến cho rằng càng kết bạn với nhiều người nổi tiếng, càng có nhiều cái lợi. Anh nghĩ thế nào về điều động này?
- Tôi cũng có thể kết giao với những người nức danh khác, bởi vì đúng là khi chơi với họ, tôi có lợi rất nhiều. Cơ hội công việc và tài đích thị của tôi cũng tốt hơn. Nhưng tính chất tôi ít giả lả, ghét luồn cúi, nịnh bợ, sợ "nổ", ghét scandal, thành ra nhiều khi khoanh vùng mình lại, sống với những người chân thực và an nhiên. Nếu gia tộc nức danh mà còn hiền lành nữa thì thật đáng quý.
Một tác phẩm của Thiện Khiêm với concept vui tươi.
- Hiện tại, anh làm stylist cho phim nhiều hơn là thực hành bộ ảnh. Trải nghiệm mới này đưa đến những khó khăn gì?
- Tôi cộng tác với hãng phim thì cũng làm stylist, nhưng thay bởi chưng thời trang thích gì làm đó, stylist cho phim cực hơn nhưng thú vị hơn, phải hiểu rõ và nắm bắt tính cách nhân vật mới có trạng thái thực hiện đúng. Tôi nhớ những ngày quay cho Trang Trần phimBiết tắt thở liền, tôi và tôn giáo diễn cứ suy nghĩ hoài, làm sao thiết phương kế được bộ trang phục cho một con ma như Trang, mà nửa người nửa ma, lở loét ghê rợn. Tôi sử dụng vải cát, sửa rồi buộc thắt, cắt, chỉnh rồi đi nhuộm cho cũ lại, ra màu dơ bẩn... Hay vai anh Hoài Linh trong phimĐại náo học đường, anh vào vai một ông già đi học, phải giả dạng trẻ trung cho nên trang phục cũng phải màu sắc, tóc tai phải khác danh thiếp vai anh Linh từng tham gia... Nghĩa là khi làm stylist phim, tôi cũng cáng đáng thường xuyên phủ phục trang để tìm chìa khóa mới cho các nhân dịp vật.
Giang Mytthực hiện
Khám phá bí hiểm của 100 ngôi sao hot nhất showbiz - trạng thái thao Việt: Nhân kỷ niệm đâm nhật 10 năm (20/4/2004), báoNgoisao.net thử hỏi vấn 100 nhân đánh vật đặc biệt, gồm danh thiếp hoa hậu, ca sĩ, diễn viên, người mẫu, tôn giáo diễn, nhạc sĩ, stylist, nhiếp ảnh gia, chuyên gia trang điểm, cầu thủ, vận động viên... nổi bật, những người đã luôn hỗ trợ và dành tình cảm yêu mến cho tờ báo. Đây là cơ hội để họ trải lòng về sự nghiệp, cuộc sống và và cả những kỷ niệm gắn bó với tòa soạn.
0 comments:
Post a Comment